Monday, February 11, 2008

The Smartest Cities In America



วันนี้อ่านในฟอบส์ (Forbes) นิตยสารเกี่ยวกับด้านธุรกิจ เจอข่าวน่าสนใจดี ในหัวข้อที่ว่า The Smartest Cities In America โดยทางนิตยสารวัดระดับความฉลาดของคนในเมืองเปรียบเทียบกับจำนวนประชากร โดยหาจำนวนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก ซึ่งเมืองมหาวิทยาลัยขนาดเล็กอย่าง เอมส์ หรือ ลอว์เรนซ์ ก็เลยได้ติดอันดับมาด้วย (เพราะจำนวนสัดส่วนมันน้อย ฮิฮิ) โดยทั้ง 25 อันดับ มีดังนี้



  1. โบลเดอร์ (Boulder) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยโคโลราโดโบลเดอร์ มาเป็นอันดับหนึ่งโดยร้อยละ 52.92% ของคนในเมืองมีการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาตรี

  2. เบเตสดา (Bethesda) - เมืองในรัฐแมริแลนด์ทางเหนือของวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นเมืองขนาดไม่ใหญ่ที่น่าอยู่โดยมีมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่งโดยรอบไม่ว่า มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์

  3. อิเธอกา (Ithaca) - เมืองที่ตั้งของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังของโลก คงไม่ต้องบรรยายกิตติศัพท์ คนที่ได้รางวัลโนเบล 40 รางวัล ก็มาจากคอร์เนลล์นี่แหละ

  4. แอนน์อาร์เบอร์ (Ann Arbor) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

  5. คอร์แวลลิส (Corvallis) -ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยออริกอนสเตต

  6. เอมส์ (Ames) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยไอโอวาสเตต ที่ตั้งที่ผมกำลังเขียนบล็อกนี้ตอนนี้ ภาพถ่ายน้ำแข็งในหัวบล็อกนี้ก็ถ่ายที่เอมส์ปีที่แล้วตอนฝนน้ำแข็งตก

  7. ลอว์เรนซ์ (Lawrence) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแคนซัส

  8. เคมบริดจ์ (Cambridge) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเอกชนระดับโลก 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด (บางคนเรียก ฮาวาร์ด) และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือรู้จักในชื่อ เอ็มไอที นั่นเอง

  9. แซนแฟรนซิสโก (San Francisco) หรือ ซานฟรานซิสโก- ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแซนแฟรนซิสโกสเตต และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแซนแฟรนซิสโก (มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียมันมีหลายที่) นอกจากนี้ใกล้ๆ ก็มีมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ตั้งแต่ไล่ลำดับมาแซนแฟรนซิสโกนี่เป็นเมืองขนาดใหญ่มาก

  10. ไอโอวาซิตี (Iowa City) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยไอโอวา

  11. โคลัมเบีย (Columbia) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมิสซูรี

  12. ฟอร์ตคอลลินส์ (Fort Collins) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยโคโลราโดสเตต

  13. วอชิงตัน ดี.ซี. (Washington D.C.) - ที่ตั้งของ มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน และมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เหมือนที่กล่าวไป แต่เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่มีคนหลายกลุ่มอาศัย บางโซนนี่น่ากลัวมาก

  14. เดอรัม (Durham) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยดุ๊ก

  15. บริดจ์พอร์ต (Bridgeport) - เมืองในรัฐคอนเนตทิคัต ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากนิวยอร์กและใกล้เมืองก็มีมหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัตที่เมืองสแตมฟอร์ด

  16. แซนโฮเซ (San Jose) - ที่ตั้งของซิลิกอนแวลเลย์ (Silicon Valley) ศูนย์รวมหัวกะทิในวงการไอทีจากทั่วอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานของบริษัทดังหลายแห่งไม่ว่า กูเกิล ซันไมโครซิสเตมส์ ซานดิสก์ ยาฮู! อิเล็กทรอนิกส์อาร์ต ออราเคิล อะโดบี อินเทล เอเอ็มดี เอ็นวีเดีย แอปเปิล อีเบย์ ฮิวเลตต์-แพกการ์ด และนอกจากนี้ก็เป็นที่ตั้งของบริษัทที่มีสาขาย่อยไม่ว่า ไมโครซอฟท์ อาตาริ โซนี

  17. แชร์ลอตส์วิลล์ (Charlottesville) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย

  18. สเตตคอลเลจ (State College) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต

  19. รอลี (Raleigh) หรือ แรลี - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาสเตต

  20. บลูมมิงตัน (Bloomington) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์สเตต และอยู่ไม่ห่างจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์

  21. แมดิสัน (Madison) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน

  22. เกนส์วิลล์ (Gainsville) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยฟลอริดา

  23. แซนทาเฟ (Santa Fe) - เมืองในรัฐนิวเม็กซิโก โดยใกล้ๆ มีมหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกตั้งอยู่ที่เมืองอัลบูเคร์เค

  24. ออสติน (Austin) - ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเทกซัสออสติน

  25. ซีแอทเทิล (Seattle) - เมืองขนาดใหญ่ในรัฐวอชิงตัน และเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน โดยในเมืองยังเป็นที่ตั้งของบริษัทดังหลายที่ ไม่ว่า ไมโครซอฟท์ สตาร์บักส์ แอมาซอน (บริษัทขายของออนไลน์ บางคนเรียก อะเมซอน) ซึ่งซีแอทเทิลนี้เป็นเมืองขนาดใหญ่ พอกับแซนแฟรนซิสโก วอชิงตัน ดี.ซี. และแซนโฮเซ



อันดับทั้งหมดพร้อมรูป ดูได้ที่นิตยสารฟอบส์

No comments: